Tùy biến thông báo ở Notification Center

Notification Center là nơi tập trung mọi loại thông báo cho thiết bị của bạn, loại bỏ những phiền hà từ quá nhiều các thông báo cho những hoạt động khi sử dụng.

mht8277(1)

Giao diện Notification Center trên iPad

Notification cung cấp khả năng tùy biến cho người dùng, truy xuất vào Settings - Notifications - chọn một ứng dụng cần hiệu chỉnh hoặc tắt thông báo, thiết lập con số thông báo hiển thị, chọn 1 trong 3 kiểu cảnh báo và thậm chí là chọn mức độ cảnh báo.

 

Cụm từ nhanh cho bàn phím

Khi sử dụng thường xuyên một cụm từ trong soạn thảo email hay tin nhắn, bạn có thể tạo nhanh phím tắt để chèn cụm từ này bằng cách vào Settings - General - Keyboard - Shortcuts rồi chỉ định từ viết tắt ởShortcut và từ gốc ở Phrase.

Ví dụ: Shortcut: nss , Phrase: Nhịp Sống Số, thì khi soạn thảo gõ nss, trình soạn thảo sẽ mặc định hiểu và hiển thị đầy đủ Nhịp Sống Số.

mht8299(1)

Tạo cụm từ nhanh sẽ rất tiện khi soạn thảo các email hay tin nhắn có nội dung lặp lại thường xuyên

Quản lý trình dự báo thời tiết

Không cần phải cài đặt ứng dụng thứ ba, iOS 5 đã tích hợp sẵn trình dự báo thời tiết Weather. Để hiệu chỉnh ứng dụng này báo thời tiết đúng khu vực nơi bạn đang ở, nhấn chọn nút "i". Trong Notification Center, bạn có thể thiết lập cho Weather dự đoán thời tiết trong 7 ngày tới.

Phím "Xóa" (Delete) hiện diện ở mọi nơi

Apple tích hợp nút "Xóa" màu đỏ ở khắp nơi trong iOS 5 nhưng nó lại ẩn trong các ứng dụng như Notes, Music, Settings... Bạn có thể xóa mọi thứ trong danh sách bằng cách chạm vào bên phải hạng mục, từ các bài nhạc trong ứng dụng Music, ghi chú trong danh sách Notes hay dữ liệu ứng dụng trong phần thiết lập Usage. Chỉ cần chạm trực tiếp vào trái hay phải của hạng mục cần xóa để thực hiện, không cần phải thông qua iTunes khá rườm rà.

mht82AB(1)

Xóa dữ liệu truy cập website nhanh hay xóa từng hạng mục

Ký tự biểu cảm cho bàn phím ảo

iOS 5 "giấu" một tính năng ẩn khá hay, sẽ làm thích thú các bạn thường xuyên nhắn tin với các ký tự biểu cảm (cười vui, khóc, nhăn nhó...). Bộ ngôn ngữ biểu cảm này có tên gọi Emoji, bạn chỉ cần vào Settings > General > Keyboard > International Keyboards > Add New Keyboard > Emoji để bổ sung cho bàn phím ảo.

mht82CE(1)
mht82F0(1)

Những biểu tượng cảm xúc và các hình ảnh được bổ sung qua Emoji

Emoji cho phím biểu hiện đến 33 cảm xúc khác nhau qua những hình ảnh quen thuộc thường gặp trong các trình tin nhắn tức thời. Ngoài biểu tượng cảm xúc, Emoji chia làm 6 nhóm phân loại bao gồm các hình ảnh như động vật, ông già Noel, thời tiết, iPhone... góp thêm phần thú vị khi tán gẫu cùng bạn bè.

Nhắc theo vị trí địa lý

Ứng dụng Reminders (nhắc việc) đã có thêm tính năng vị trí địa lý. Cụ thể, khi muốn nhắc vào thời điểm bạn rời khỏi công sở, bạn mở ứng dụng Reminders, nhấn vào dấu cộng để tạo mới rồi nhấn trở lại (return). Click tiếp vào phần nhắc việc ở nút Remind Me, bật tùy chọn "At a Location". Bạn cần chọn "Current Location" (Vị trí hiện tại) và chọn vào "When I Leave" (Khi tôi rời đi) và nhấn "Done" để hoàn tất thiết lập nhắc việc.

mht8312(1)

Thiết lập Reminders dựa trên vị trí địa lý trong iOS 5

Sao lưu tin để đọc sau trong trình duyệt Safari

Ngoài chức năng lướt web ẩn danh (Private Browsing), phiên bản Safari trong iOS 5 có thêm Reading List, nơi lưu trữ các địa chỉ website những nội dung bạn muốn xem lại sau. Chỉ cần nhấn vào nút hình chữ nhật với mũi tên bên trong rồi nhấn "Add to Reading List".

Để đọc lại các nội dung lưu trong Reading List, chọn nút Bookmarks rồi nhấn Reading List, tất cả liên kết đã lưu trữ sẽ hiển thị. Danh sách này cũng được đồng bộ qua dịch vụ iCloud.

Tùy chỉnh độ rung cho thiết bị

Tính năng này chỉ dành cho iPhone. Bạn truy xuất vào Settings - General - Accessibiltiy - Custom Vibration. Tại đây, bạn có thể tùy chỉnh mức độ rung khi có các cuộc gọi đến. Một số mức độ rung mặc định gợi ý như "Heart beat" (chậm, đều), "Rapid" (nhanh)... Nếu muốn tự tạo một mức độ rung riêng, bạn chọn "Create new vibration".

mht8325(1)

Lựa chọn chế độ rung cho iPhone trong iOS 5

Tuy vậy, điểm đặc biệt thú vị là bạn có thể chọn lựa mức độ rung tương ứng với từng người trong danh bạ, do đó sẽ dễ dàng biết được ai đang gọi dù đã tắt nhạc chuông.

 
 

Đánh dấu và định dạng email

Ứng dụng quản lý email trong iOS 5 cho phép bạn đánh dấu hay tạm gọi là đặt cờ (flag) cho email nào quan trọng hoặc định dạng nội dung khi gửi email.

Khi xem một email, bạn sẽ thấy từ "Mark" ở tiêu đề, chọn vào để đánh dấu (Flag) bên cạnh tùy chọn Mark as Unread (đánh dấu như chưa đọc). Một lá cờ màu cam sẽ hiển thị bên cạnh email được đánh dấu trong danh sách các email.

mht8347(1)

mht8369(1)

Đặt cờ (flag) cho email để đánh dấu email quan trọng

Định dạng nội dung trong email

mht838B(1)

Chức năng định dạng nội dung email cho phép in đậm, nghiêng, gạch dưới... Chỉ cần chạm hai lần vào một từ hay cụm từ trong nội dung email thì trình đơn lựa chọn định dạng sẽ xuất hiện. Phần "Define" là ứng dụng từ điển nhỏ gọn tích hợp trong iOS 5, sẽ giúp định nghĩa từ được chọn (Lưu ý: đây là từ điển tiếng Anh).

Quản lý tài nguyên

Qua iOS 5, Apple hướng tới xu hướng không lệ thuộc vào máy tính khi muốn quản lý tài nguyên trên thiết bị di động. Điều này có nghĩa người dùng không cần phải kết nối iPhone/iPad/iPod Touch vào PC hay Mac để quản lý tài nguyên mà có thể vận dụng ngay các chức năng có trên iOS 5.

Bạn truy xuất vào Settings > General để lựa chọn phần Usage. Trong tùy chọn này, bạn sẽ thấy được mức dung lượng lưu trữ còn hiện hữu cho các thành phần như tin tức, nhạc, video... cùng tất cả ứng dụng đã cài đặt trên thiết bị và tài nguyên mà chúng đã dùng.

mht83AD(1)

Quản lý tài nguyên trong Usage

Tương tự, Apple cung cấp kho lưu trữ 5GB miễn phí từ iCloud. Do đó để quản lý tài khoản của mình, bạn vào Settings > iCloud > Storage & Backup > Manage Storage. Tại đây bạn sẽ theo dõi cụ thể đã sử dụng dung lượng lưu trữ từ "đám mây" iCloud ra sao.

Lịch biểu (Calendar)

iOS 5 đã hỗ trợ khả năng xem lịch theo năm cho iPad và xem khoảng thời gian trong một tuần cho iPhone và iPod Touch. Chỉ cần đơn giản xoay thiết bị theo chiều ngang để ứng dụng thay đổi giao diện hiển thị. Bạn có thể nhấn và giữ nguyên vị trí để tạo một sự kiện và kéo rê nếu cần thay đổi thời gian của sự kiện.

mht83C0(1)

Xem lịch biểu trong iOS 5

Ngoài ra, để xem nhanh lịch biểu trong tháng từ ứng dụng Reminders, bạn nhấn vào "Date" rồi nhấn tiếp vào biểu tượng lịch bên góc tay trái.

Chụp ảnh khi đang khóa máy

Không cần phải mở máy, bạn vẫn có thể mở nhanh ứng dụng chụp ảnh bằng cách nhấn hai lần vào nút "Home", biểu tượng ứng dụng Camera sẽ xuất hiện kế bên giao diện khóa màn hình (khung trượt ngang để mở khóa). Chỉ cần chọn vào đó là bạn đã có thể bắt đầu chụp ảnh.

Mở nhanh ứng dụng Camera ở giao diện khóa máy - Ảnh: MacStories

Thiết lập email mặc định

Bạn có nhiều tài khoản email đã cài đặt trong thiết bị iOS 5 nhưng mỗi khi gửi email phải chọn lựa giữa chúng. Chọn lựa một tài khoản email mặc định là điều cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian.

mht8417(1)

Vào Settings > Mail, Contacts và Calendars, cuộn xuống phần Default Account và chọn một tài khoản muốn đặt làm mặc định.

Thay đổi tên thiết bị

Tương tự trong Windows, bạn có thể đặt tên cho thiết bị tùy ý trong iOS 5 bằng cách vào General > About > Name.

mht842A(1)

Chuyển tên mặc định của thiết bị thành tên tùy ý

Tách đôi bàn phím trên iPad

Kích cỡ màn hình lớn của iPad khiến thao tác trên bàn phím ảo đôi lúc khó khăn. Tuy nhiên, người dùng có thể khắc phục nhược điểm này bằng cách nhấn hai phím bằng tay trái và phải trên bàn phím ảo rồi kéo về hai phía. Bàn phím ảo sẽ tách làm đôi, thuận tiện hơn để soạn thảo.

mht844C(1)

Bàn phím ảo được chia đôi để phù hợp với người dùng

Hướng dẫn sử dụng các tính năng chung  iOS 5.0 của tất cả các thiết bị iOS iPhone, iPad , iPod:


I. Tính năng chung iOS 5.0 của tất cả các thiết bị iOS iPhone, iPad , iPod :

  • Notifications center :
- Tất cả các thông báo Notification được tập hợp tại trung tâm Notifications center. Để Notifications center hiển thị, nhấn ngón tay từ trên đầu màn hình kéo xuống giữa. Notification center hiển thị danh sách tất cả thông báo notification và widgets (các widget này chỉ hữu dụng trên iPhone và iPod Touch).
- Thứ tự ưu tiên Notification có thể được sắp xếp tùy ý theo người sử dụng.
- Chọn kiểu Notification : kiểu hiển thị banner, kiểu pop-up cổ điển, hay không hiển thị notification bằng cách mở Settings>Notifications > nhấn vào ứng dụng muốn chọn > chọn kiểu Alert Style.
- Danh sách của Notification được hiển thị ở màn hình lock screen. Để mở chi tiết từng Notification nhấn vào slide vào một biểu tượng icon Notification
- Notifications sẽ thông báo động đất sớm hơn 2 phút (Hiện chỉ hổ trợ cho nước Nhật)
* Xem video demo Notifications center (http://youtu.be/YEVKgje6nOU)
  • iMessage/Messages :
iMessage là định dạng tin nhắn của Apple khác với tin nhắn Messages (SMS) của nhà mạng viễn thông. Nó thực hiện trao đổi với nhau giữa các thiết bị iOS thông qua mạng Wifi hay 3G nên có ưu điểm là miễn phí không trả cước nhà mạng. Nhược điểm của iMessage là không thể trao đổi với các thiết bị của các hãng khác ngoài iOS như Nokia, Samsung ...
- Sự gửi tin nhắn iMessage được thực hiện giữa tất cả các thiết bị iPod, iPhone, iPad chạy trên iOS 5.0 thông qua Wi-Fi hay 3G. Nó cho phép gửi text, photos, videos, contacts, và thông tin định vị GPS. (Settings > Messages>Receive at )
- Sự trao đổi dữ liệu (hình ảnh, video, email, text ..) và sự gửi tin nhắn giữa tất cả các thiết bị iOS phải dựa vào số Apple ID trên mỗi thiết bị đó (được đăng ký khi activate thiết bị : Settings>iCoud> iCloud account) chứ không phải dựa vào số phone (số nhận dạng thuê bao IMSI). Bạn có thể thực hiện cuộc trò chuyện trên một thiết bị iOS và cùng lúc với một thiết bị iOS khác.
- Có thể nhắn tin giữa nhiều người cùng một lúc (group messaging).
- Có chức năng hiển thị nhận biết khi người phía bên kia đang gõ phím. (giống google talk)
- Có chức năng thông báo phản hồi khi tin nhắn đã đến (Delivery receipt) và có thể bật chức năng này từ Settings > Messages> Send Read Receipts.
- iMessage có hổ trợ ảnh GIF động.
- Có khả năng thiết lập số lần cho một cảnh báo tin nhắn được hiển thị một lần nữa nếu bạn không trả lời phone khi nó có một tin nhắn mới. (Settings>Notifications> Messages>Repeat Alert)
- Tên của người trả lời sẽ được xuất hiện tại dòng chữ nhỏ màu xanh khi tin nhắn SMS được gửi vào một nhóm.
- Bàn phím dùng để soạn tin nhắn SMS / MMS / iMessage có thể thu nhỏ bằng cách dùng tay nhấn vào phía trên của bàn phim và kéo xuống của màn hình cảm ứng.
* Xem video demo iMessage (http://youtu.be/V8kcFO_ah_E)
  • Newsstand :
- Newsstand là một biểu tượng mới trên Springboard của IOS 5.0, nó có thể mở ra theo kiểu giống như ibooks và có mục đích hiển thị tất cả các tờ báo và tạp chí tải về từ App Store.
* Video demo Newsstand (http://youtu.be/atG76n9NV0Q)
  • Reminders :
- Reminders có chức năng “To-Do list"
- Reminders dựa vào 2 thông số để thực hiện nhắc nhở , đó là :
1. Ngày (date) - thời điểm cho các thông báo Reminder
2. Vị trí (Location) - vị trí nơi đâu để thông báo Reminder khi bạn đi ra khỏi vị trí đó, hoặc đến một khu vực nào đó (location chỉ áp dụng trên các iOS có sử dụng chip GPS ).
* Xem Video demo Notification Center, iMessage và Reminders (http://youtu.be/H0iZR1Jk0zw)
  • Music :
- Ứng dụng iPod được phân chia thành 2 phần Music và Video (chỉ với iPhone và iPad ).
- Có khả năng hiển thị các nội dung trong khi idevice được đồng bộ hóa với iTunes.
- Có khả năng xóa các bài hát trực tiếp trên idevice (bằng cách trượt lên bài hát muốn xóa).
- Nhấn và giữ trên bài hát để xem chi tiết thông tin bài hát (nếu file này có lưu sẳn thông tin)
- Truyền tải chi tiết thông tin của bài hát đến để hiển thị thông tin này trên các thiết bị thông qua bluetooth có hổ trợ AVRCP 1.4 (như máy phát nhạc stereo có bluetooth AVRCP 1.4 của xe hơi).
- Cải thiện hơn về chất lượng âm thanh cho music.
  • Camera :
- Nút Volume-up được hoạt động như phím bấm để chụp ảnh ngay tức thì chứ không cần phải nhấn vào nút máy ảnh trên màn hình như phiên bản cũ iOS 4.x (cũng thực hiện được với headphone có remote volume). Nút này cũng thực hiện việc start/stop ghi video.
- Từ màn hình Lockscreen, bạn có thể để mở ứng dụng Camera bằng cách nhấn đúp 2 lần nút home.
- Ứng dụng Camera có hổ trợ thêm ô lưới phân chia màn hình Grid (3x3).
- Kéo trượt 2 ngón tay ra để zoom-in, kéo trượt 2 ngón tay vào để zoom-out thay vì kéo thanh ngang như iOS 4.x.
- Kéo trượt sang trái để hiện camera roll.
- Nhấn và giử vào màn hình để lock chức năng Auto Exposure và Auto Focus (AE/AF lock/unlock)
- Chức năng mới “Face Detection” và “Video Stabilization” (Chỉ có trên iPhone 4S)
* Xem Video demo Lockscreen Camera (http://youtu.be/Xy3LP8pjaiA)
  • Maps :
- Thêm chức năng print maps.
- Hiển thị xen kẽ các tuyến đường xuyên qua.
- Hiển thị các đường tắc nghẽn giao thông (chỉ có ở nước Mỹ)
  • Calendar :
- Có thể tạo, đổi tên, và xóa lịch ngay trên thiết bị.
- Nhấn và giữ trên màn hình sẽ hiện “new event” để tạo ra một sự kiện event mới (add event) theo giờ hoặc theo ngày (nếu chọn Day hoặc Month)
- Nhấn vào event và kéo dãn các khe thời gian trong từng mỗi event để thay đổi thời gian bắt đầu và kết thúc (theo kiểu giờ hay ngày)
- Có thể thiết lập khoản thời gian để thông báo trước khi sự kiện event xảy ra : 5 phút, 10 phút hay 1 ngày trước đó bằng cách nhấn vào sự kiện event, chọn edit > nhấn vào Alert và số lần lặp lại khi có sự kiện event xảy ra : nhấn vào sự kiện event, chọn edit > nhấn vào Repeat.
- Khi tạo ra một sự kiện event mới, người có thể sử dụng “Invitees” để tạo gửi sự kiện này thông báo cho những người khác biết. Nhấn vào sự kiện event, chọn edit > nhấn vào “Invitees”, nhập các địa chỉ email của người được mời và có thể nhập được nhiều người để nhiều người đọc sự kiện event này, và một khi tất cả các email và sự kiện event đã được lưu, thì email sẽ được gửi cho tất cả người có email này.
- The Calendar event trên thiết bị của bạn sẽ liệt kê danh sách những ai đã chấp nhận sự kiện event. Tất cả các người dùng iOS 5 sẽ được nhận một thông báo notification khi sự kiện event gần đến xảy ra.(ví dụ thông báo ngày sinh nhật của ai đó hay họp mặt offline).
- Chức năng xác định vùng thời gian khác nhau (time zone) cho sự kiện event
- Chức năng cộng thêm đường link URL cho các sự kiện event
- File đính kèm có thể được xem trực tiếp trong ứng dụng này.
- Chia sẻ calendar thông qua iCloud với bạn bè và gia đình. Bất kỳ chỉnh sửa được thực hiện bởi bất kỳ người sử dụng calendar nào sẽ được cập nhật và ghi lại tất cả các người dùng của calendar đó (điều này có lẽ có thể được vô hiệu hóa bởi tác giả soạn ra calendar / bằng cách khóa để không ai khác vào và có thể chỉnh sửa).
- Lịch Phật giáo được hỗ trợ.
  • Mail :
- Định dạng văn bản (in đậm, in nghiêng và gạch dưới).
- Có khả năng tạo flag email.(giống PC)
- Có thể kéo và di chuyển địa chỉ email vào trường recipients.
- Xuất hiện cảnh báo nếu subject của email đề trống.
- Có thêm mục Search messages.
- Có thể xóa email trong khi ở chế độ Airplane không cần mở mạng..
- Exchange Activesync Email bây giờ có thể được xóa offline.
- Có thể tạo được các folder email
- Có khả năng hiển thị 1000 tin nhắn gần nhất.
- Có khả năng tạo thêm địa chỉ email @me.com ở trong Mail settings.
- Khả năng tăng số Quote Level trong Mail Settings.
- Tài khoản Hotmail có các biểu tượng mới và folder mới..
- Nếu bạn có nhiều tài khoản email được cấu hình trong ứng dụng Mail, nếu slide bên trái hoặc phải tại folder của mailbox, nó sẽ đưa bạn đến hộp thư của tài khoản khác.
  • Photos :
- Ứng dụng Photos có các chức năng chỉnh sửa cơ bản: crop, red-eye, auto-enhance và rotate photos.
- Có khả năng đồng bộ được các hình ảnh được chụp trên thiết bị iOS 5 khác bằng cách sử dụng Photo Stream
- Có khả năng chọn tất cả khi thêm các hình ảnh vào một album.
  • Safari :
- Safari Reader: khi mở một số bài báo web trên Safari, biểu tượng mới 'Reader' sẽ xuất hiện trong thanh địa chỉ , nếu click vào nó sẽ hiện với một cửa sổ màn hình reader mới để đọc như tờ báo và nó sẽ che mờ chồng lên trang hiện tại đang mở.
- Có khả năng thay đổi kích cỡ phông chữ trong Safari Reader:
- Reading List: một trường mới của bookmark đã được bổ sung cho mục đích muốn đọc các trang web sau nay gọi là "Reading List”.
- Các Reading List có thể được đồng bộ hóa với iCloud và được tải đến tất cả các thiết bị iOS khác của bạn.
- Safari bookmarks có thể được đồng bộ hóa với iCloud.
- Safari có khả năng tự mở các trang được thiết lập sẳn trong settings.
- Khi gõ vào một hộp văn bản trên một trang web, có khả năng thay thế một từ khác có sẳn trong danh sách các từ tương tự.
- Hổ trợ HTML5.
* Xem Video demo Safari Reader (http://youtu.be/NdvdqRJ9plM)
  • iCloud :
- Các ứng dữ liệu của iTunes, iBooks , App Store, Photo, Contacts, Calendar, Notes, Reminders, Mail, Safari bookmarks và Reading List, Settings, dữ liệu các ứng dụng apps khác, iWork và dữ liệu backup có thể sao lưu được vào iCloud và chúng có thể tải về các thiết bị iOS và Mac/Windows PC.
- Mỗi một thiết bị iOS chỉ được phép đăng ký tối đa 3 tài khoản iCloud @me.com.
  • Settings :
- Có khả năng để đổi tên thiết bị của bạn mà không cần đến iTunes (Settings>General>About>Name)
- Có khả năng thiết lập trạm AirPort hoặc các thiết bị Time Capsule.
- Có khả năng cài đặt Notification Center bằng "Manually" hay "By Time".(Settings>Notifications)
- Có thể chọn các ứng dụng và có thể được đưa vào Notification Center (Settings>Notifications nhấn vào ứng dụng muốn chọn)
- Có thể chọn các kiểu thông báo notifications cho mỗi ứng dụng : kiểu banner, kiểu pop-up, hay không thông báo notification. (Settings>Notifications > ứng dụng > chọn kiểu Alert Style)
- Âm thanh tuỳ chỉnh cho các tin nhắn mới, Voicemail, New Mail, Sent Mail và Reminders alerts.(settings>Sounds và kéo xuống dưới màn hình)
- Ở dưới “Mail, Contacts, Calendars”, tại phần cuối có hiển thị “Reminders” và tùy chọn option để Sync.
- Thêm mới phần “Backup to iCloud” để lưu tất cả dữ liệu như contacts, bookmarks, mail, notes .. lên máy chủ iCloud. (Settings > iCoud> Storage & Backup> bật on cho “iCloud Backup” và chọn “Back Up Now” ).
- Thiết lập cấu hình cho “Photo Stream” : mở Settings > iCoud > bật “Photo Stream” : on. Nên thiết lập là “Off” bởi vì nếu chọn “on”, mỗi lần khi cập nhật những bức ảnh mới , thiết bị iOS sẽ tự động đẩy lên và sao lưu trên iCloud, điều này có 2 bất lợi là : một là nếu nó đang upload lên iCoud mà máy bạn đang mở 3G sẽ bị tính cước data nhà mạng và hai là nó sẽ chiếm dung lượng của iCloud (iCloud chỉ được Apple cấp phát 5GB free cho mỗi account )
  • Keyboard :
- Có khả năng tạo ra các từ viết tắt (autotext) để thay thế các nhóm từ tùy chỉnh : mở Settings > General > Keyboard > Shortcuts > chọn Add new Shortcut và nhập nhóm từ vào “Phrase”, từ viết tắt vào “Shortcut”.
- Bàn phím mới có thêm các biểu tượng cảm xúc (trên apps)
- Có chức năng chuyển đổi giọng nói thành văn bản.
  • Vấn để Firmare :
- Các thiết bị iOS 5.0 không cần thiết phải thực hiện activate thông qua máy tính, mà có thể thực hiện trực tiếp trên thiết bị iOS thông qua Wifi (đã hướng dẫn activate ở trên)
- Có khả năng thực hiện restore hay update firmware trực tiếp trên thiết bị iOS thông qua Wifi mà không cần sử dụng đến iTunes. (Settings > Software Update) để an toàn giữ unlock cho iPhone Lock hay giữ Jailbreak thì không nên sử dụng chức năng này.
- Có các mục tùy chọn để khôi phục lại tất cả dữ liệu thông qua iCloud.
- Có khả năng đồng bộ không dây với iTunes thông qua Wi-Fi (bước đầu phải khởi tạo chúng để liên kết với nhau và phải thiết lập phần setup này trong iTunes).
  • YouTube :
- Có khả năng phát video 480p/720p thông qua 3G (iPhone)
- Có thể di chuyển tiêu đề cho YouTube.
  • FaceTime :
- Cải thiện chất lượng video.
- Có thể thiết lập liên kết số ID FaceTime với địa chỉ email hoặc số điện thoại.
- Có thể nhân bản các cuộc gọi FaceTime lên màn hình lớn.
  • iTunes/App Store :
- Genius hỗ trợ cho việc tìm kiếm bài hát và các ứng dụng cho người sử dụng đã mua trước đó. (mở appstore > Featured > chọn Genius > Turn On Genius)
- Có khả năng vô hiệu hóa việc mua App trên appstore (Settings > General > Restrictions > bật On rồi đặt Password > “Installing Apps” : chọn off)
- Có khả năng không cần nhập password khi mua apps trên appstore (Settings > General > Restrictions > bật On rồi đặt Password > “In-App Purchases” : chọn on) nhưng để đảm bảo an toàn cho tài khoản nên không bật chức năng này.
- Thêm nút "iForgot" trên App Store, nếu người sử dụng quên mật khẩu Apple ID.
- Ứng dụng Music bây giờ có thêm nút ‘Store’' để mở iTunes Store.
  • Contacts :
- Thêm quan hệ gia đình (related names) vào contacts để thuận tiện cho việc liên lạc.
- Thêm social media vào contacts
  • Bluetooth :
- Hổ trợ chuẩn mới nhất AVRCP 1.4 : có thể gửi thông tin của bài hát (như tên bài hát, ca sĩ , nhạc sĩ …) đến thiết bị bluetooth có hổ trợ AVRCP 1.4.

II. Các tính năng riêng biệt iOS 5.0 trên mỗi thiết bị :

Trên máy iPhone, ipod :
  • Notification Center :
- Thay đổi tùy chọn để hiển thị widget thời tiết và chứng khoán stock tại Notifications center. Nếu slide bên trái hoặc phải của weather để nhận được các dự báo thời thiết (5 ngày)

Trên máy iPhone :
  • Chức năng thoại Siri voice (chỉ có trên iPhone 4S) :
- Voice commands có thể thực hiện cho nhiều người dùng .
- Siri voice có thể dịch tiếng nói (voice) thành văn bản (text) và ngược lại ( tiếng Anh, tiếng Pháp và Đức)
  • Phone :
- Có thể thiết lập bật/tắt cho việc gọi voice-dial nếu thiết bị được bảo mật passcode lock.
- Có thể xóa riêng biệt từng bản ghi cuộc gọi trong history calls của ứng dụng app Phone. Nút Clear bây giời được thay nút “Edit”.
- Có thể thực hiện FaceTime không cần đến sim card.
- Cảnh báo ‘Unsecured Calls’ xuất hiện nếu đang thực hiện trong mạng điện thoại không được mã hóa bảo mật
- Hiển thị tên thành phố / quốc gia cho các cuộc gọi mà không có trong danh sách contacts.
  • Messages :
- Thay đổi tùy chọn trong Settings để iMessages có thể gửi như tin nhắn SMS khi iMessage không hữu dụng.
iPad & iPad 2 :
  • Keyboard :
- Có thể thu nhỏ keyboard thành một nữa bằng cách kéo keyboard xuống dưới.
- Tùy chỉnh Undock keyboard: Keyboard có thể di chuyễn lên hoặc xuống màn hình .
  • Mail :
- Slide bên trái để hiện ra Inbox khi ở chế độ portrait mode.
  • Calendar :
- Slide bên trái hoặc bên phải để thay đổi tháng.
- Phần year có thể tô màu để hiển thị trạng thái bận / rỗi
  • Safari :
- Nhấn và giử vào nút “back” trong Safari sẽ hiễn thị danh sách các trang trước đã xem trướt đó (recently history)
  • Music :
- Quét ngang ngón tay để phát bài hát kế tiếp
- Quét trái - phải ngón tay trên album để bỏ qua bài hát

Trên iPad 2 :
  • Hổ trợ Multitasking gestures , thực hiện cùng 1 lúc với 4- 5 ngón tay :
- Kéo trượt các ngón tay chụm vào để trở về màn hình Home screen.
- Quét trượt các ngón tay lên trên để mở thanh bar multitasking
- Quét trượt các ngón tay bên trái hay phải để di chuyển giữa các ứng dụng apps.
iPad 2 & iPhone 4S :
- AirPlay mirroring :có khả năng kết nối Airplay với Apple TV, hiển thị trên thiết bị iOS cũng như trên tivi
- Videos : Có khả năng phát video HD 1080p.

Lưu ý
:
- Người sử dụng iPhone 4, 3GS có thể tắt chức năng 3G nếu không sử dụng (Settings> General >Network > Enable 3G) nhưng ngược lại iPhone mới nhất 4S thì không có mục "Enable 3G" để tắt 3G. Có lẽ kể từ iOS 5.0 trở lên , Apple tận dụng khai thác trên iCloud nên thiết bị mới cần phải có kết nối mạng liên tục.

- Ngoài iPad 2, iOS 5.0 không hổ trợ Multitasking gestures tất cả các thiết bị iOS khác.