Sunday, August 26, 2012

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI HÀNG BLACKBERRY

 

PHÂN BIỆT CÁC LOẠI HÀNG BLACKBERRY

 

Trên thị trường blackberry và kể cả các dòng sản phẩm điện thoại khác thì được chia ra rất nhiều loại: brandnew, likenew, used, renew.. Bài viết sẽ giúp các bạn 1 phần nào hiểu về các thuật ngữ này .

<!--[if !vml]-->image001<!--[endif]-->PhanBi1

 

1/Hàng BrandNew  :  hay Brand New - Mới tinh:

Tức là sản phẩm chính hãng mới 100%, đối với sản phẩm điện thoại blackberry thì khi quý khách mua sản phẩm blackberry là quý khách mua máy giống như khi vào các siêu thị điện thoại ( Thế Giới Di Động, Viễn Thông A... v v ) để mua. Với sản phẩm Brandnew thì quý khách là người đầu tiên sử dụng, đầy đủ nguyên hộp và phụ kiện mới 100%, pin chưa gắn vào máy. Như vậy, nói đơn giản hàng brandnew là hàng mà người Việt Nam vẫn hay muốn mua để được "đập hộp".

Đối với loại hàng brandnew thì thường chỉ có với các model còn đang phổ biến còn sản xuất như blackberry 9700, blackberry 9800, blackberry 9650.. v v, và đương nhiên sản phẩm loại brandnew luôn có giá cao nhất. Khi tìm hiểu trên mạng thì chắc hẳn quý khách gặp 1 số cửa hàng quảng cáo blackberry 8830 brandnew, blackberry 8800 brandnew với gía rẻ thì thực tế tới 99% là những lời quảng cáo sai sự thật. Hiện tại Blackberry 8830 không còn sản xuất nên không có ( hoặc vô cùng hiếm ) hàng brandnew và đặc biệt là với hàng brandnew quý khách KHÔNG THỂ mua được 1 sản phẩm nào của blackberry với giá thấp hơn 2.000.000 VND (Kể cả các model đời cũ như blackberry 8700.. v v) .

2/Hàng Likenew : hay Like New - Như mới:

Thuật ngữ này để chỉ sản phẩm chính hãng, và hình thức cũng như chất lượng còn như mới ( hình thức lên tới 99% hoặc hơn ), tất nhiên điều này cũng không có ranh giới rõ ràng vì mức độ cũ mới của 1 sản phẩm đã qua sử dụng dù thời gian rất ngắn thì tùy vào nhận xét đánh giá của từng người. Nhưng với hàng likenew phải thỏa mãn các đặc điểm sau:

+ Là sản phẩm chính hãng, và hình thức phải còn như mới

+ Sản phẩm nguyên bản, tất cả các linh phụ kiện là hàng chính hãng, không thay thế. Một máy blackberry đã thay vỏ, thay vành... thì không thể gọi là likenew

Như vậy, khi mua sản phẩm likenew thì quý khách sẽ có quyền lợi về sản phẩm như hàng Brandnew, tất cả các phụ kiện đi kèm do chính hãng sản xuất. Điều này rất quan trọng vì chất lượng cũng như giá bán của phụ kiện chính hãng và phụ kiện lô khác nhau rất nhiều. Đối với các model máy đời cao thì chênh lệch về giá của 2 bộ phụ kiện này có thể lên tới hơn 1.000.000

Ví dụ: Với Máy blackberry 9700:

> Pin chính hãng (likenew): 450.000 - Pin thường (lô) : 150.000 >200.000

> Sạc BB chính hãng : 250.000 - Sạc thường : 70.000

> Tai nghe chính hãng: 150.000 - Tai nghe thường 70.000

> Cable chính hãng: 150 - Cable thường 50.000

> Bộ vỏ chính hãng (likenew): 1.200.000 - Bộ vỏ thường 500.000

Như vậy, nhìn vào con số thống kê nhanh quý khách có thể thấy nếu như bị đổi phụ kiện chính hãng thì mức độ thiệt hại của quý khách sẽ rất lớn, đây cũng là lý do tại sao 1 số nơi có thể bán với giá rẻ hơn những nơi khác rất nhiều, đơn giản vì 1 loạt phụ kiện chính hãng đã bị "luộc"

Hàng Likenew là lựa chọn rất hợp lý khi quý khách mua các model tầm trung như blackberry 8520, blackberry 8900, blackberry 9700..

3/ Hàng used : Đã qua sử dụng:

Loại hàng này dùng để chỉ các máy chính hãng đã qua sử dụng 1 thời gian, hình thức không bằng máy likenew nhưng vẫn phải đảm bảo máy và phụ kiện đi kèm là của chính hãng chưa sửa chữa, không thay thế bằng các phụ kiện lô. Rất nhiều nơi đã đánh đồng hàng Renew đã qua sử dụng là hàng Used ( vì xét về câu chữ cũng không hề sai). Nhưng thường sản phẩm mà quý khách nhận được thường là 1 loạt phụ kiện lô đã qua sử dụng, chất lượng tất nhiên sẽ còn tệ hơn cả hàng renew ) .

Hàng used là lựa chọn rất hợp lý khi quý khách mua các model bình dân như blackberry 8700, blackberry 8800, blackberry 8830..

4/ Hàng Renew : Hay Refurbish - Hàng tân trang:

Đây là loại hàng mà quý khách gặp rất nhiều trên thị trường Việt Nam, nói về hàng refurbish thì có thể là sản phẩm của chính hãng (như AT&T) refurbish một số sản phẩm trưng bày với phụ kiện chính hãng và bán giá rẻ, nhưng loại hàng này thì rất hiêm gặp ở Việt Nam

Hàng Renew mà quý khách thường thấy là loại hàng đã qua sử dụng, thường thời gian sử dụng khá lâu và được tân trang bằng cách thay thế một bộ vỏ linh kiện mới, phụ kiện thì 99% là phụ kiện lô ( pin, sạc, cable, tai nghe.. v v )

5/ Hàng OEM (Original equipment manufacturer):

Thuật ngữ này sử dụng cho các phụ kiện, sản phẩm OEM là sản phẩm được chính hãng đặt hàng và xác nhận do đó có thể gọi đó là sản phẩm chính hãng, ví dụ RIM đặt hàng 1 công ty ở Nhật sản xuất pin cs2 cho blackberry 8320, công ty này sẽ phải sản xuất theo tất cả các tiêu chuẩn/yêu cầu/ thiết kế của RIM. Các phụ kiện theo máy brandnew cũng là hàng OEM

6/ Hàng NON OEM:

Ngược lại so với hàng OEM, nói đơn giản đó không phải là hàng chính hãng, thường là hàng nhái/lô

Như vậy, xét về tiêu chí chất lượng khi mua hàng, quý khách có thể thấy dễ dàng như sau:

* BrandNew > LikeNew > Used > ReNew

* OEM  Brandnew > OEM  LikeNew > NON OEM

Sự so sánh thì rất dễ thấy, nhưng khi mua hàng cũng cần sự thông thái của chính người đi mua, vì thực tế có thể vì vô tình/hoặc cố ý mà rất nhiều cửa hàng đã quảng cáo không đúng về loại hàng mà mình đang bán ( VD hàng ReNew nhưng quảng cáo là Brandnew, phụ kiện NON OEM nhưng lại quảng cáo là Phụ Kiện OEM chính hãng.. v v )

 

<!--[if !vml]-->image001<!--[endif]-->

( Nguồn : novang )

 

No comments:

Post a Comment