Friday, August 31, 2012

So sánh tính năng BlackBerry Messenger trên máy BlackBerry và iMessage trên máy iPhone sử dụng iOS 5.0

So sánh tính năng BlackBerry Messenger trên máy BlackBerry

và iMessage trên máy iPhone sử dụng iOS 5.0

Hai ứng dụng có những nét tương đồng với nhau nhưng lại phù hợp với từng đối tượng người dùng riêng biệt: thích phức tạp hoặc yêu sự đơn giản.

Một trong những tính năng đáng quan tâm nhất của iOS 5 là iMessage, dịch vụ nhắn tin giữa các thiết bị sử dụng iOS với nhau. Đây được xem là câu trả lời của Apple cho BlackBerry Messenger (BBM), hệ thống nhắn tin của RIM. Cả hai chương trình đều không tính phụ phí sử dụng và không ảnh hưởng tới thói quen nhắn tin của người dùng.

BlackBerry Messenger (BBM) iMessage

Điều khiến BBM được đánh giá cao hơn iMessage là tính năng phong phú, được thiết kế là một ứng dụng riêng biệt với tin nhắn và thường cài sẵn trên các máy BlackBerry. Như vậy, BBM giống một dịch vụ tin nhắn nhanh có thể thêm liên lạc và danh bạ cũng như tạo nhóm, như Yahoo, GTalk hay MSN...

Ứng dụng cũng không giới hạn việc gửi bằng tin nhắn giữa các thành viên với nhau mà còn cho phép chia sẻ hình ảnh, lịch làm việc. BBM để người dùng cập nhật trạng thái, thay đổi hình đại diện như Facebook hoặc Twitter hay hiển thị bài hát đang nghe.

SoSanh1
Không chỉ miễn phí, BBM còn đem đến cho người dùng rất nhiều tùy chỉnh và cài đặt khác nhau. Ảnh:Updatestatus

Đối với những máy chưa cài đặt sẵn, khách hàng có thể tạo một tài khoản để tải chương trình này từ App World, sau đó bắt đầu quá trình thêm bạn vào danh sách liên lạc: thông qua email để yêu cầu mã PIN hoặc nhập trực tiếp mã PIN vào ứng dụng. Trong trường hợp tên người cần thêm đã có trong danh bạ thì địa chỉ sẽ được cập nhật ngay vào BBM. Một cách khác là sử dụng các đoạn mã vạch (tương ứng với mã PIN của từng máy) để thêm tên liên lạc vào BBM. Bất kỳ cách làm nào cũng cần sự cho phép của người nhận lời mời trước khi tên liên lạc được hiển thị trong danh sách.

Các tin gửi và nhận trong BBM được thực hiện ngay khi có phản hồi. Người dùng có thể chọn chức năng "Ping contact" để làm rung thiết bị của người đang trò chuyện với mình, giống chức năng BUZZ trên Yahoo. Ngoài ra, BBM cũng có nhiều tùy chỉnh và chức năng khác như không giới hạn số ký tự, thay đổi tên trong danh bạ và sắp xếp thứ tự trò chuyện theo thời gian hoặc theo vần. Mạng của BBM và RIM luôn nổi tiếng về mã khóa và bảo mật, một điều kiện rất quan trọng của thiết bị cá nhân.

 

iMessage của Apple không có nhiều tính năng như BBM của RIM, nhưng đó lại là lợi thế cho những người chưa có kinh nghiệm xử dụng, dễ làm quen hơn. Người dùng vẫn phải đăng nhập bằng tài khoản của Apple, tuy nhiên tài khoản này đã được thiết lập khi sử dụng điện thoại nên sẽ không cần phải nhập lần nữa vào iMessage. Thêm vào đó, iMessage chạy chung với ứng dụng tin nhắn nên việc cài thêm ứng dụng và cài đặt cũng không cần thiết, biết nhắn tin tức là biết dùng iMessage.

SoSanh2
Dịch vụ iMessage của Apple hướng tới sự đơn giản và thuận tiện. Ảnh: Intomobile.

iMessage cũng không yêu cầu phải thêm tên liên lạc vào danh bạ. Ngay khi người dùng gõ tên hoặc số vào ô địa chỉ gửi, hệ thống sẽ tự động xác nhận iMessage và chuyển từ tin nhắn thường sang iMessage, kể cả khi liên lạc không có sẵn trong danh bạ thì quá trình thực hiện cũng được diễn ra như trên. Trường hợp duy nhất phải gửi lời mời nhập vào danh bạ là khi người được mời không sử dụng điện thoại mà là thiết bị iOS khác như iPad hay iPod Touch.

Giống như BBM, iMessage cũng có lựa chọn để nhận và đọc các tin báo gửi, đồng thời hiển thị thông tin phản hồi đang trả lời theo thời gian thực. Một đặc tính rất hay của iMessage là khách hàng có thể mở ứng dụng này trên iPad và tắt trên thiết bị khác, ví dụ như iPhone. Trình nhắn tin này cũng hỗ trợ nói chuyện theo nhóm và có email cũng như lựa chọn FaceTime nếu không muốn dùng tới iMessage. Nếu người dùng muốn gửi thông tin về địa điểm hay danh bạ thì phải thực hiện thông qua ứng dụng Bản đồ hoặc Danh bạ trong khi BBM cho phép chia sẻ trực tiếp trên ứng dụng. iMessage cũng có tính năng mã hóa như phần mềm của RIM.

 

Tổng kết

BBM phù hợp với những người thích một chương trình với nhiều tính năng và lựa chọn. Tuy nhiên, vì BBM là ứng dụng riêng biệt nên bị tách ra khỏi hệ thống nhắn tin thông thường, bắt buộc người dùng phải yêu cầu thêm tên liên lạc vào danh sách. Để sử dụng được BBM thì máy BlackBerry phải đăng ký sử dụng gói dịch vụ BIS hoặc BES do nhà mạng cung cấp, điều này còn tùy thuộc vào mỗi thị trường.

Trong khi đó, iMessage miễn phí và có thể đăng ký trên bất kỳ thiết bị chạy iOS 5. Ứng dụng này được xây dựng dựa trên cấu trúc tin nhắn vốn có tạo cảm giác gần gũi đến mức người dùng không thể biết mình đang gửi tin nhắn hay iMessage cho đến khi hệ thống tìm ra liệu người nhận có dùng chung chương trình hay không. iMessage đơn giản nên chỉ cần biết nhắn tin là biết sử dụng và dùng được trên tất cả các thiết bị iOS chứ không riêng điện thoại, có khả năng mở trên thiết bị này nhưng tắt từ thiết bị khác.

No comments:

Post a Comment